Wednesday, October 22, 2014

Uống cà phê có thể bảo vệ lá gan của bạn

Uống cà phê- ngay cả cà phê decaffein- có thể bảo vệ lá gan của bạn- một kết quả từ nghiên cứu mới.


Các nhà nghiên cứu xem xét thói quen uống cà phê của 27,793 người được hỏi về chế độ ăn uống trong một nghiên cứu lớn từ 1999 đến 2010. Các nhà khoa học cũng theo dõi nồng độ trong máu của 4 enzyme chỉ thị của chức năng gan. Đây là nghiên cứu trực tuyến về Gan.

Hơn 14.000 của các đối tượng uống cà phê. Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, chủng tộc, giáo dục, hút thuốc lá, uống rượu và các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu thấy rằng so với những người không uống cà phê, những người uống ba cốc mỗi ngày là khoảng 25 phần trăm ít có khả năng có nồng độ men gan bất thường. Trong số hơn 2.000 người uống cà phê lọc bỏ hết cafein chỉ, kết quả cũng tương tự.

Lý do cho sự ảnh hưởng là không rõ ràng. "Hiện có hơn một ngàn hợp chất trong cà phê," tác giả chính, Xiao Qian, một nhà nghiên cứu phòng chống ung thư tại Viện Ung thư Quốc gia cho biết. "Có một vài chất, nhưng tôi không biết chất nào đóng vai trò quan trọng." Liệu những người không uống cà phê nên bắt đầu làm như vậy? "Đây là một nghiên cứu quan sát và không được thiết kế để xác định nguyên nhân và hệ quả", tiến sĩ Xiao cho biết. "Vì vậy, dựa trên nghiên cứu này, tôi sẽ không đưa ra khuyến nghị. Nhưng đó là bảo đảm rằng cà phê và caffein không gây hại cho chức năng gan."

Nguồn: New York Times dịch sang tiếng Việt bởi @Ramec coffee

No comments:

Post a Comment