Saturday, November 1, 2014

Bạn yêu thích cà phê. Có thể do gen của bạn?



Đối với một số người, cà phê là mật hoa thực sự của các vị thần, trong khi những người khác sẽ không chạm vào một giọt.
Giờ đây, một nghiên cứu mới tiết lộ cách các gen ảnh hưởng đến thị hiếu người tiêu dùng đối với một tách cà phê. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu di truyền từ các nghiên cứu của hơn 120.000 người uống cà phê gốc châu Âu và người Mỹ gốc Phi. Họ tìm thấy tám vị trí của các gen của con người gắn liền với việc uống cà phê, sáu trong số đó đã không bao giờ liên quan đến tiêu thụ nước giải khát trước đây, theo nghiên cứu, được công bố ngày 07 tháng 10 trên Tạp chí Molecular Psychiatry.

Kết quả nghiên cứu đẩy mạnh hơn nữa ý tưởng rằng nói đến caffeine là những gì thúc đẩy tiêu thụ cà phê thường xuyên, và có thể giải thích lý do tại sao cùng một lượng cà phê hay caffein có thể có tác dụng hoàn toàn khác nhau trên người tiêu dùng. "Cà phê, một nguồn chính của caffeine, là một trong những đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới và đã nhận được sự chú ý đáng kể về nguy cơ và lợi ích đối với sức khỏe", các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu.

Nghiên cứu kiên định đề xuất rằng uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ bệnh tiểu đường type 2, bệnh gan và bệnh Parkinson, các nhà nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, những tác động của cà phê đối với nguy cơ ung thư, sức khỏe tim mạch, mang thai và các điều kiện khác vẫn chưa rõ ràng.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng Harvard ở Boston đã xem xét toàn bộ hệ gen của 90.000 người uống cà phê của người gốc châu Âu đã tham gia vào 28 nghiên cứu trước đây về sự tiêu thụ cà phê thường xuyên. Họ đã xác định sự khác biệt di truyền cá nhân, được gọi là đa hình đơn nucleotide (SNPs), mà có liên quan với tiêu thụ cà phê, và sau đó tiến hành nghiên cứu theo dõi lần lượt khoảng 30.000 và 8.000 người uống cà phê của người gốc châu Âu và người Mỹ gốc Phi. Các nhà nghiên cứu xác định được hai gen mới liên quan đến cách cơ thể xử lý caffeine, POR và ABCG2. Việc phát hiện ra rằng những người uống nhiều cà phê có nhiều khả năng có các biến thể nhất định của cả hai gen, mà mã hóa các protein tham gia vào quá trình chuyển hóa caffeine.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy hai khu vực của DNA gần gen gọi là BDNF và SLC6A4 mà có thể đóng một vai trò trong cách caffeine ảnh hưởng đến não bởi những tăng cường tích cực. Những người tham gia nghiên cứu với một biến thể nhất định, người tiết ra ít BDNF, có thể cảm thấy ít tác dụng bổ ích của việc uống cà phê, theo nghiên cứu. Nhưng những người uống cà phê nhiều hơn có nhiều khả năng có một phiên bản nhất định của gen SLC6A4, mã hóa một protein vận chuyển serotonin của não.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định các khu vực gần các gen gọi là GCKR và MLXIPL có liên quan đến quá trình chuyển hóa đường và chất béo, nhưng đã không được liên quan đến các sự cố hoặc các hiệu ứng thần kinh của cà phê trước đó. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nhiều cà phê có nhiều khả năng có một biến thể của gen GCKR liên quan đến sự cảm nhận glucose trong não, và điều này có thể ảnh hưởng đến cách não bộ đáp ứng lại với caffeine. Mối liên hệ giữa MLXIPL và uống cà phê vẫn chưa rõ ràng, các nhà nghiên cứu cho biết.
 "Kết quả của chúng tôi ủng hộ giả thuyết rằng cơ chế trao đổi chất và thần kinh của caffeine đóng góp vào thói quen tiêu dùng cà phê", các nhà nghiên cứu viết. Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu giúp giải thích sự khác biệt trong tiêu thụ cà phê của người tiêu dùng. Vì vậy, thời gian tới bạn uống đến tách cà phê thứ 6, chỉ đổ lỗi cho gen của bạn mà thôi.

Bài gốc đăng trên Live Science, dịch sang tiếng Việt bởi Ramec coffee. Mọi sự trích dẫn bằng tiếng Việt vui lòng ghi rõ nguồn RAMEC COFFEE.

No comments:

Post a Comment